Trang chủ / Tin tức / Nghiên cứu độc tố trị HIV “ẩn nấp” có kết quả đầy hứa hẹn

Nghiên cứu độc tố trị HIV “ẩn nấp” có kết quả đầy hứa hẹn

19/02/2014 17:14     12,840      15,458     

Giữa tháng 02/2014 vừa qua, Tờ Thời báo Los Angeles (Hoa Kỳ) đã đăng tải một nghiên cứu, theo đó một hỗn hợp gồm kháng thể và độc tố (toxin có nguồn gốc từ vi khuẩn), đã có tác dụng trong việc phát hiện và tiêu diệt HIV “ẩn nấp” trong các cơ quan và tủy xương của cơ thể chuột (đã được làm biến đổi gen để có hệ thống miễn dịch tương tự như cơ thể người, dưới đây gọi là “chuột biến đổi gen”).

Được biết cách đây 8 năm, các nhà khoa học đã tìm ra biện pháp tạo ra chuột biến đổi gen để chúng có thể bị nhiễm HIV như người và như vậy có thể sử dụng để tiến hành nhiều loại thử nghiệm liên quan đến HIV/AIDS, bao gồm cả việc tìm cách phát hiện và tiêu diệt các HIV “ẩn nấp” ở các “hầm chứa” trong cơ thể để lẩn tránh sự tấn công của hệ miễn dịch và của thuốc kháng vi rút (ARV).

Trong nghiên cứu nói trên, nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Tổng hợp North Carolina, do nhà vi rút học J. Victor Garcia phụ trách đã sử dụng các kháng thể để “nhận diện” các protein của HIV trên bề mặt của các tế bào đã bị chúng xâm nhập (gây nhiễm) khi trên bề mặt tế bào có protein của HIV, kháng thể sẽ bám vào nó, nhưng kháng thể lại không diệt được tế bào bị nhiễm, mà độc tố trong hỗn hợp thử nghiệm (hỗn hợp kháng thể + độc tố) sẽ làm nhiệm vụ này.

Trên thực tế, kết quả thử nghiệm trên chuột biến đổi cho thấy, những con chuột nhiễm HIV này khi cho dùng liệu pháp điều trị bằng kháng vi rút (ART) kết hợp với hỗ hợp kháng thể + độc tố có tài lượng vi rút (ARN vi rút) trong tủy xương thấp hơn hàng ngàn lần so những con chuột nhiễm HIV chỉ sử dụng ART thông thường. Không những thế, hỗn hợp kháng thể + độc tố còn làm giảm tải lượng HIV cả trong các cơ quan khác của chuột biến đổi như tuyến giáp, lá lách, hạch bạch huyết, gan, phổi, ruột và tế bào máu.

Bên cạnh đó, kết quả thử nghiệm còn cho thấy có sự suy giảm đến 100 lần hỗn hợp tế bào sản sinh ra ARN vi rút, điều này thể hiện sự tiêu diệt tế bào bị nhiễm HIV đã tác động trực tiếp đến tải lượng vi rút.

 

                                                                                                                                                                                                                                                  Theo LosAngeles Times, ACĐ0214

Facebook a Comment