Trang chủ / Tin tức / Hỗn hợp Multivitamin và Selenium giúp duy trì sức khỏe của người nhiễm HIV

Hỗn hợp Multivitamin và Selenium giúp duy trì sức khỏe của người nhiễm HIV

19/02/2014 17:07     4,849      7,235     

Một kết quả nghiên cứu mới công bố (vào giữa tháng 1/2014 vừa qua) của Đại học Y tế Công cộng Harvard (HSPH), Hoa Kỳ cho thấy một loại vi ta min tổng hợp (Multivitamin) có chứa Selenium (có thể giúp làm chậm quá trình phát triển của nhiễm HIV thành AIDS ở những người nhiễm HIV nhưng chưa được điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV).

Đây là một nghiên cứu tiếp theo của nghiên cứu về tác động của loại vitamin này đến sức khỏe của người nhiễm HIV được tiến hành tại Tanzania từ năm 2004.

Kết quả nghiên cứu trên ở Tanzania cho thấy, những phụ nữ mang thai nhiễm HIV được sử dụng một loại Multivitamin (MVT) nhất định có khả năng duy trì tình trạng sức khỏe mạnh hơn và lâu dài hơn so với những người không dùng MVT. Các phụ nữ tham gia nghiên cứu này đang ở các giai đoạn nhiễm HIV khác nhau trước khi được điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV).

Nhóm các nhà khoa học của HSPH (do Richard Marlink - Giám đốc điều hành Sáng kiến phòng, chống HIV/AIDS của HSPH phụ trách) đã thiết kế một nghiên cứu ngẫu nhiên mới có kiểm soát trong giai đoạn từ 2004 – 2009 tại Botswana, trên 878 phụ nữ nhiễm HIV không mang thai và nam giới nhiễm HIV nhưng chưa từng được điều trị bằng ARV. Những người tham gia nghiên cứu được chia làm 4 nhóm: (1) chỉ dùng MTV; (2) chỉ dùng Selenium; (3) dùng hỗn hợp MTV và Selenium; (4) dùng chất giả dược.

Kết quả cho thấy, những người ở nhóm 3 (dùng MTV+ Selenium) đã giảm 50% nguy cơ bị ốm hoặc tử vong do AIDS trong vòng 24 tháng nghiên cứu và họ cũng có lượng tế bào CD4 cao hơn hẳn 3 nhóm còn lại.

Tuy nhiên, Marlink cũng lưu ý rằng, không nên coi MTV như một thuốc thay thế ARV, mà nên sử dụng MTV cho những người nhiễm HIV nhưng chưa có điều kiện tiếp cận ARV.

 

                                                                                                                                                                                                                                 Theo Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, ACĐ0214

Facebook a Comment