Phòng Công tác xã hội



Giới thiệu về Phòng Công tác xã hội
Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được thành lập từ tháng 11 năm 2019 trên cơ sở hợp nhất Tổ chăm sóc khách hàng (thuộc Phòng Quản lý chất lượng) và Tổ công tác xã hội (thuộc Phòng Điều dưỡng). Việc thành lập phòng đánh dấu bước phát triển quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, lấy người bệnh làm trung tâm và chuyên nghiệp hóa hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện. PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI
Phòng Công tác xã hội là đơn vị chuyên môn trực thuộc Ban Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, có chức năng tham mưu, tổ chức và triển khai các hoạt động hỗ trợ người bệnh, thân nhân và cán bộ y tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, hướng tới mô hình bệnh viện nhân văn – thân thiện – vì người bệnh. Trong môi trường đặc thù của bệnh viện đầu ngành về Truyền nhiễm và Bệnh Nhiệt đới, nơi bệnh nhân thường phải điều trị dài ngày, cách ly và chịu nhiều áp lực tâm lý – xã hội, vai trò của Phòng Công tác xã hội càng trở nên quan trọng, góp phần kết nối, chia sẻ và lan tỏa tinh thần nhân ái trong hoạt động y tế.
Phòng Công tác xã hội gồm đội ngũ cán bộ từ nhiều lĩnh vực chuyên môn đa dạng: Công tác xã hội, Báo chí – Truyền thông, Luật, Công nghệ thông tin, Bác sĩ và Điều dưỡng giàu nhiệt huyết và giàu lòng nhân ái.
Các cán bộ trong phòng đều được đào tạo chuyên sâu về kỹ năng tư vấn, giao tiếp, huy động nguồn lực và hỗ trợ tâm lý, luôn đồng hành cùng người bệnh với tinh thần “Tôn trọng – Lắng nghe – Chia sẻ – Đồng cảm.”
Lãnh đạo phòng gồm:
– Trưởng phòng: Trình độ thạc sĩ Công tác xã hội
– Phó Trưởng phòng: Trình độ thạc sĩ Luật
Chức năng, nhiệm vụ của phòng
Căn cứ Thông tư số 51/2024/TT-BYT ngày 31/12/2024 của Bộ Y tế quy định về thực hiện công tác xã hội trong ngành y tế, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có các chức năng, nhiệm vụ:
1 – Hỗ trợ, tư vấn và tham vấn:
+ Cung cấp thông tin, tư vấn, tham vấn tâm lý – xã hội cho người bệnh, thân nhân người bệnh và nhân viên y tế.
+ Giúp giảm căng thẳng tâm lý, nâng cao sự hài lòng, tăng cường sự hợp tác trong khám chữa bệnh.
2 – Truyền thông, phổ biến kiến thức y tế:
– Phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức phòng bệnh, chữa bệnh.
– Thực hiện công tác truyền thông nội bộ và truyền thông đối ngoại của bệnh viện.
3 – Hỗ trợ tiếp cận và kết nối dịch vụ:
– Hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh và thân nhân trong quá trình khám, chữa bệnh; kết nối với các dịch vụ xã hội cần thiết.
– Tăng cường cầu nối giữa người bệnh với nhân viên y tế, giữa bệnh viện với cộng đồng.
4 – Vận động nguồn lực, từ thiện nhân đạo:
– Tổ chức, kết nối và quản lý hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ bệnh nhân khó khăn.
– Huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong công tác hỗ trợ người bệnh.
5 – Đào tạo, nghiên cứu, phát triển chuyên môn:
– Tham gia đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực công tác xã hội y tế.
– Tổ chức nghiên cứu khoa học, triển khai các mô hình công tác xã hội tiên tiến trong bệnh viện.
6 – Hỗ trợ khẩn cấp và ứng phó sự cố y tế:
– Tham gia hỗ trợ, chăm sóc tinh thần và kết nối nguồn lực trong tình huống dịch bệnh, thảm họa hoặc các tình huống khẩn cấp y tế.
Với đội ngũ đa ngành, chuyên nghiệp và tâm huyết, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, mà còn là cầu nối nhân văn giữa người bệnh – thầy thuốc – cộng đồng.
Thành tích đạt được
Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phát huy vai trò nòng cốt trong nhiều hoạt động:
– Hậu cần và hỗ trợ nhân viên y tế: Đảm nhận công tác kêu gọi, tiếp nhận, điều phối nguồn lực để đảm bảo suất ăn, nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho hàng nghìn cán bộ, nhân viên và bệnh nhân tại cả hai cơ sở, phục vụ liên tục không kể ngày nghỉ.
– Tổng đài tư vấn phòng chống dịch 1900.3228: Tiếp nhận hàng chục nghìn cuộc gọi mỗi tháng, riêng cao điểm tháng 7/2021 xử lý hơn 25.000 cuộc gọi, tư vấn về dịch bệnh và hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân, nhân viên y tế.
– Tham vấn tâm lý & chăm sóc tinh thần: Tổ chức hỗ trợ, tham vấn cho cán bộ, nhân viên và bệnh nhân trong khu cách ly, góp phần ổn định tinh thần trong bối cảnh căng thẳng dịch bệnh.
– Truyền thông và thông tin chính thống: Chủ động kiểm chứng, xử lý tin giả; phát triển Fanpage chính thức của Bệnh viện từ 6.000 lên hơn 87.000 lượt theo dõi, trở thành kênh thông tin đáng tin cậy, cập nhật liên tục các khuyến cáo và tình hình dịch bệnh, nhận được tích xanh xác thực. Các bài viết về phòng chống dịch bệnh và các ca bệnh hay liên tục được phòng CTXH cập nhật và đưa tin hàng ngày và được nhiều báo đài quan tâm chia sẻ thông tin.
– Kết nối cộng đồng – “Kết nối yêu thương”: Là cầu nối giữa cộng đồng và đội ngũ y tế, vận động, tiếp nhận và phân phối hiệu quả hàng nghìn tấn hàng hóa, vật phẩm, đồng thời chia sẻ thông điệp nhân văn để lan tỏa sự đồng cảm và động viên tinh thần tuyến đầu.
Với những đóng góp quan trọng này, Phòng Công tác xã hội đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Y tế và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, ghi nhận tinh thần trách nhiệm, nỗ lực và cống hiến trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Định hướng phát triển
– Xây dựng mạng lưới tình nguyện viên và mạng lưới công tác xã hội toàn bệnh viện, tạo hệ thống hỗ trợ chuyên nghiệp và nhân ái.
– Phát triển dịch vụ công tác xã hội chuyên sâu kết hợp chăm sóc tinh thần và phục hồi tâm lý cho người bệnh sau điều trị.
– Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng, hướng tới thay đổi nhận thức và giảm kỳ thị đối với người mắc bệnh truyền nhiễm.
– Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng kênh tiếp nhận – phản hồi điện tử để nâng cao hiệu quả tương tác với người bệnh.
Thông tin liên hệ
Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
📞 Điện thoại: (024) 395135099
📧 Email: congtacxahoi@nhtd.vn
Lãnh đạo Phòng Công tác xã hội

ThS. Đặng Thị Thanh

ThS. Phạm Thị Nguyệt Quyên
