Trang chủ / Tin tức / Các bệnh nấm xâm nhập ở bệnh nhân mắc Lupus Ban đỏ Hệ thống

Các bệnh nấm xâm nhập ở bệnh nhân mắc Lupus Ban đỏ Hệ thống

12/12/2012 15:31     7,130      9,066     

Để hiểu rõ hơn về các yếu tố nguy cơ nhiễm nấm xâm nhập ở các bệnh nhân mắc lupus ban đỏ hệ thống mời các bạn đọc bản tóm tắt của các tác giả từ Đơn vị Vùng về Khớp học và Loãng xương  từ Bệnh viện Trung Ương "Dr. Ignacio Morones Prieto" và Khoa Y, thuộc Đại học Autónoma de San Luis Potosí, San Luis Potosí, México.

HÌNH ẢNH LUPUS BAN ĐỎ HỆ THỐNG BIỂU HIỆN Ở MẶT

Mục tiêu: Các bệnh nấm xâm nhập (IFI) là những bệnh tàn phá cơ thể kết hợp với tỷ lệ tử vong cao. Một số ít trường hợp liên quan của các bệnh nấm xâm nhập đã được mô tả trong bệnh lupus ban đỏ hệ thống và các yếu tố liên quan của chúng chưa được thăm dò đầy đủ. Chúng tôi đã đánh giá các liên quan với các bệnh nhiễm nấm xâm nhập ở bệnh nhân mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Phương pháp: Tất cả bệnh nhân mắc bệnh nấm xâm nhập và lupus ban đỏ hệ thống đã nhập viện vào bệnh viện chúng tôi trong 7 năm qua được đánh giá và mỗi bệnh nhân được so sánh với 5 bệnh nhân mắc lupus ban đỏ hệ thống nhập viện (làm chứng). Các yếu tố dân số, thời gian lupus ban đỏ hệ thống kéo dài, và cách điều trị trong tháng trước được đem so sánh.

Kết quả: Có 60 bệnh nhân mắc lupus ban đỏ hệ thống đã được đánh giá (10 bệnh nhân mắc bệnh nấm xâm nhập và 50 bệnh nhân làm nhóm chứng). Tuổi trung vị là 29 tuổi. Nồng độ protein C phản ứng cao đã được kết hợp với các bệnh nấm xâm nhập, cùng với các yếu tố khác chẳng hạn như hoạt động cao của bệnh lupus ban đỏ hệ thống, thở máy, điều trị với kháng sinh, chạy thận nhân tạo, liều glucocorticoids cao, và điều trị với mycophenolate mofetil. Tỷ lệ tử vong thường gặp 4 lần ở bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống có nhiễm nấm sâu xâm nhập hơn so với bệnh nhân không bị nhiễm nấm.

Kết luận: Nhiễm nấm sâu xâm nhập là một bệnh nhiễm trùng hiếm được gặp ở các bệnh nhân mắc bệnh khớp. Chúng tôi mô tả các yếu tố liên quan đến bệnh nhiễm nấm xâm nhập ở bệnh nhân mắc lupus ban đỏ hệ thống. Bệnh nhiễm nấm xâm nhập được kết hợp với tăng tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể được mong đợi.

PMID: 22707608 [PubMed - as supplied by publisher]


Tài liệu tham khảo

Martínez-Martínez MU, Herrera-van Oostdam D, Román-Acosta S, Magaña-Aquino M, Baranda-Cándido L, Abud-Mendoza C.(2012). Invasive Fungal Infections in Patients with Systemic Lupus Erythematosus. J Rheumatol.2012 Jun 15. [Epub ahead of print]


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment