Trang chủ / Tin tức / Nhiễm trực khuẩn Calmette – Guérin nặng ở trẻ suy giảm miễn dịch: sự thích hợp của sinh thiết da

Nhiễm trực khuẩn Calmette – Guérin nặng ở trẻ suy giảm miễn dịch: sự thích hợp của sinh thiết da

02/12/2012 23:33     10,485      12,152     

Vấn đề nghiên cứu:Nhiễm trực khuẩn Calmette – Guérin toàn thân, còn gọi là nhiễm lao do chủng ngừa BCG (BCGitis), là một trạng thái lâm sàng ít gặp mà là thường kết hợp với suy giảm miễn dịch nguyên phát. Bệnh lý tổ chức da đã từng được mô tả chỉ các trường hợp hiếm.

 

Mục tiêu: Để đánh giá tính chất hữu ích tiềm năng của sinh thiết da trong chẩn đoán nhiễm lao do chủng ngừa với tình trạng suy giảm miễn dịch có trước và đánh giá trị tiên lượng của chúng.

Phương pháp: Một nghiên cứu lâm sàng cơ thể bệnh học hồi cứu được hổ trợ điểm qua y văn: 4 trường hợp lao lan tỏa do chủng ngừa BCG ở trẻ em với suy giảm miễn dịch kết hợp nặng nề (SCID) đã được sinh thiết trước và sau ghép tế bào máu gốc tủy xương (HSCT). Kết quả được so sánh với tình trạng lâm sàng và miễn dịch của trẻ em.

Kết quả: Các sinh thiết da sớm đã cho thấy sự thâm nhiễm da dày đặc các đại thực bào dạng xốp chứa đầy trực khuẩn kháng acid (AFB) hoặc một sự giàu có “khối u giả tế bào dạng mọc vút của trực khuẩn lao” (MSP) trong AFB không có u hạt. Sau ghép tế bào máu gốc tủy, sinh thiết da được làm lại ở vùng da tổn thương của hoặc tổn thương mới để loại trừ một hội chứng viêm tái tạo miễn dịch (IRIS) đã cho thấy thương tổn dạng u hạt chỉ trong một trường hợp, ở các trường hợp khác không thấy u hạt xuất hiện.

Giới hạn của nghiên cứu: Là một nghiên cứu hồi cứu và chỉ có 4 trường hợp

Kết luận: Sinh thiết da là một phần rất hữu ích cho việc thiết lập chẩn đoán nhiễm lao lan tỏa do chủng ngừa, định hướng cho thầy thuốc lâm sàng hướng tới suy giảm miễn dịch nặng. Ngoài ra, một sinh thiết có thể được dùng để giám sát sự phục hồi miễn dịch đối với mục đích tiên lượng.


Tài liệu tham khảo

Amélie Gantzer, Bénédicte Neven, Capucine Picard, Nicole Brousse, Olivier Lortholary, Alain Fischer, Christine Bodemer, Sylvie Fraitag.(2012). Severe cutaneous bacillus Calmette-Guérin (BCG) infection in immunocompromised children: the relevance of skin biopsy. Journal of Cutaneous Pathology. DOI: 10.1111/cup.12048


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment