Trang chủ / Tin tức / Sự quần cư của pneumocystis với tỷ lệ hiện mang cao ở phổi tử thiết trong quần thể tổng quát.

Sự quần cư của pneumocystis với tỷ lệ hiện mang cao ở phổi tử thiết trong quần thể tổng quát.

12/12/2012 15:28     3,071      4,859     

 Phần tóm tắt sau đây của các tác giả từ Chương trình Vi sinh Vật và Nấm học thuộc Viện Khoa học Y sinh, Khoa Y Đại Học Chile, and 2Servicio Médico Legal, Santiago, Chile, nghiên cứu sự quần cư và bệnh do Pneumocystis jirovecii ở người lớn miễn dịch bình thường tử vong do bạo lực và không bạo lực. Phần tóm tắt đã làm sáng tỏ việc nhiễm P. jirovecii cho thấy đây cũng là một tác nhân gây bệnh tiềm năng ở người miễn dịch bình thường, mà từ trước ít khi được nghĩ đến.

 

Vấn đề nghiên cứu: Sự báo cáo tăng lên về DNA của Pneumocystis từ các mẫu nghiệm hô hấp không xâm nhập của người lớn không biểu hiện triệu chứng hô hấp có hệ miễn dịch bình thường và đặc điểm ái tính phổi của Pneumocystis gợi ý rằng việc gây bệnh ở phổi không triệu chứng của Pneumocystis xảy ra sau nhiễm nguyên phát. Tuy nhiên, các nghiên cứu tìm kiếm Pneumocystis trong các mẫu tử thiết ở người lớn miễn dịch bình thường khỏe mạnh chưa từng đạt được thành công.

Phương pháp: Phổi người chết do các nguyên nhân bạo lực (tai nạn, bị giết, và tự tử) và các nguyên nhân không do bạo lực (các bệnh gây chết nhanh ngay trên đường phố) ở Santiago, Chile, đối với những người chết được yêu cầu giải phẩu tử thi là hợp pháp để  tìm Pneumocystis bằng phương pháp khuếch đại DNA PCR lồng ghép (nested) của gene P. jirovecii đặc hiệu RNA ribosome tiểu đơn vị ty lạp thể (mitochondria) lớn và phân tích kính hiển vi miễn dịch huỳnh quang. Các phương pháp và phân tích nồng độ mô phổi của xấp xỉ 3% của trọng lượng thùy trên phổi phải (RUL) mà người ta cần đạt đến ngưỡng độ nhạy của các thử nghiệm. Những cá nhân được xác định sẽ là P. jirovecii âm tính sau phân tích của 3% của trọng lượng thùy trân phổi phải ở nhóm chết do bạo lực đã được xác định là âm tính bằng cách phân tích mô phụ thêm, toàn bộ 6%-7% của trọng lượng thùy trên phổi phải.

Kết quả: Người ta phát hiện P. jirovecii bằng phương pháp PCR lồng ghép ở 50/77 (64,9%) cá nhân (34/55[61,8%] trong nhóm chết vì bạo lực và 15/19 [78,9%] ở nhóm tử vong không do bạo lực; P > 0,05) và thêm vào bằng phân tích bằng kính hiển vi ở tất cả các cá nhân có kết quả xét nghiệm DNA của P. jirovecii (+) trong nhóm chết do vì bạo lực. Phân tích mô vượt quá 3,0% của trọng lượng thùy phổi phải trên đối với các cá nhân với kết quả xét nghiệm âm tính đã phát sinh những kết quả âm tính bền bĩ.

Kết luận: Một nhiễm P. jirovecii nhẹ là phổi biến trong > 1/2 số trường hợp của quần thể người lớn nói chung. Những kết quả của chúng tôi tăng cường khái niệm rằng người lớn có hệ miễn dịch bình thường thường phát hiện sự tái nhiễm được hạn chế suốt đời và tham gia vào sự lưu hành của P. jirovecii với tư cách là nơi chứa tác nhân bệnh đối với những cá nhân nhạy cảm.

[Pneumocystis in autopsies in the general population].[Rev Chilena Infectol. 2010] [Pneumocystis in autopsies in the general population].Araos B R. Rev Chilena Infectol. 2010 Jun; 27(3):236-7.

Pneumocystis infection: seeing beyond the tip of the iceberg.[Clin Infect Dis. 2010]

Pneumocystis infection: seeing beyond the tip of the iceberg.Calderón EJ. Clin Infect Dis. 2010 Feb 1; 50(3):354-6.

PMID:20047487[PubMed - indexed for MEDLINE] Free full text

 


Tài liệu tham khảo

Ponce CA, Gallo M, Bustamante R, Vargas SL.(2010). Pneumocystis colonization is highly prevalent in the autopsied lungs of the general population. Clin Infect Dis.2010 Feb 1;50(3):347-53.


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment