Trang chủ / Tin tức / Nhiễm sán đũa chó – mèo và động kinh: điểm báo hệ thống và phân tích gộp

Nhiễm sán đũa chó – mèo và động kinh: điểm báo hệ thống và phân tích gộp

20/11/2012 00:34     12,129      15,621     

 Mục tiêu:Nhiễm giun đũa chó – mèo là bệnh truyền nhiễm của động vật lây cho người, do các giai đoạn ấu trùng của Toxocara canis (T. canis) và ít hơn là Toxocara cati (T. cati) gây ra. Mối quan hệ giữa nhiễm giun đủa chó – mèo và động kinh đã từng được nêu giả thuyết. Các tác giả đã tiến hành một điểm báo toàn diện và phân tích gộp về các dữ liệu sẵn có để đánh giá độ mạnh của sự kết hợp giữa động kinh và chẩn đoán huyết thanh loài Toxocara (+) và để đề xuất một số hướng dẫn đối với các cuộc điều tra trong tương lai.

 

Nguồn dữ liệu: Cơ sở dữ liệu điện tử, cơ sở dữ liệu từ Viện Thần kinh – Dịch tễ học và Bệnh Nhiệt đới Thần kinh thuộc Đại họcLimoges (http://www-ient.unilim.fr/) và danh mục tham khảo của tất cả bài báo thích hợp và sách thích hợp đã được sàng tuyển cho đến thời điểm tháng 10 năm 2011.

Phương pháp: Các tác giả đã thực hiện một điểm lại y văn toàn diện về phơi nhiễm giun đủa chó – mèo và kết cục động kinh. Hai tác giả độc lập đã đánh giá tính thích hợp và chất lượng nghiên cứu và dữ liệu được rút ra. Một OR phổ biến đã được ước lượng bằng cách dùng một  mô hình phân tích gộp các hệ quả ngẫu nhiên của các dữ liệu đã xuất bản đã được thu thập.

Kết quả: Có 7 nghiên cứu bệnh – chứng phù hợp với tiêu chuẩn để đưa vào nghiên cứu, với toàn bộ 1.867 bệnh nhân tham gia (850 ca bệnh và 1.017 ca chứng). Tỷ lệ phần trăm huyết thanh (+) (hiện diện kháng thể giun chó – mèo) là cao hơn ở các bệnh nhân có động kinh (PWE) trong tất cả nghiên cứu được bao gồm thậm chí nếu sự kết hợp giữa động kinh và chẩn đoán huyết thanh (+) là có ý nghĩa thống kê chỉ trong 4 nghiên cứu, với ORs thô trong phạm vi 2,04 – 2,85. Nghiên cứu khác cận ý nghĩa thống kê, trong khi ở 2 nghiên cứ được bao gồm trong nghiên cứu này đã không tìm thấy sự kết hợp có ý nghĩa thống kê. Một OR phổ biến có ý nghĩa (p < 0,001) với 1,92 [95% CI 1,50 – 2,44] đã được ước lượng. Các kết quả tương tự đã được tìm thấy khi phân tích gôp đã bị hạn chế với các nghiên cứu xem xét một quần thể thiếu niên riêng biệt và với các cuộc điều tra bằng cách dùng xét nghiệm Western Blot như là chẩn đoán huyết thanh xác định.

Kết luận: Những kết quả của chúng tôi hổ trợ cho sự hiện diện về một sự kết hợp (+) giữa chẩn đoán huyết thanh nhiễm giun đũa chó – mèo (+) với động kinh. Nghiên cứu thêm nữa, có thể bao gồm các ca bệnh mới mắc, nên phải được thực hiện để điều tra một cách tốt hơn về mối quan hệ giữa nhiễm giun đũa chó – mèo và động kinh.


Tài liệu tham khảo

Quattrocchi G, Nicoletti A, Marin B, Bruno E, Druet-Cabanac M, Preux PM.(2012). Toxocariasis and epilepsy: systematic review and meta-analysis. PLoS Negl Trop Dis. 2012 Aug;6(8):e1775. doi: 10.1371/journal.pntd.0001775. Epub 2012 Aug 14. PMID:22905274[PubMed - in process]


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment