Trang chủ / Tin tức / Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khánh thành phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khánh thành phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh

07/02/2018 15:17     3,436      6,977     

Chiều 05/2/2018, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã khánh thành phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh. Đây là phòng xét nghiệm hiện đại đầu tiên ở Việt Nam, góp phần giúp Bộ Y tế thực hiện chiến lược phòng chống kháng thuốc.

PGS.TS Nguyễn Vũ Trung - Phó Giám đốc bệnh viện giới thiệu đại biểu và chương trình làm việc (Ảnh: Hà Tùng)

Tới dự buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Bà Sally Davies - Cố vấn trưởng Y tế, Bộ Y tế, Vương quốc Anh cùng các đồng chí lãnh đạo Cục Quản lý Khám Chữa bệnh, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Cục Y tế dự Phòng, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế, đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức quốc tế.

Phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh được đặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Phòng xét nghiệm được xây dựng với sự tài trợ bởi quỹ Fleming Fund và sự hỗ trợ của Đơn vị nghiên cứu lâm sàng đại học Oxford (OUCRU). Phòng xét nghiệm có quy mô rộng gần 3.500 m2 ) đạt các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế bao gồm các Phòng Xét nghiệm về Hóa sinh, Miễn dịch, Huyết học truyền máu, Vi sinh, Ký sinh trùng, Nấm, HIV, Lao, Sinh học phân tử.

Giám đốc Bệnh viện, GS.TS. Nguyễn Văn Kính cho biết phòng xét nghiệm được trang bị các máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế với các chức năng và nhiệm vụ như khẳng định kết quả nuôi cấy, phân lập, định danh và làm kháng sinh đồ; Xác định các đặc điểm kiểu hình và kiểu gen liên quan tới tính kháng kháng sinh của các chủng vi khuẩn phân lập từ các phòng xét nghiệm Vi sinh của các bệnh viện,. Điều phối hoạt động ngoại kiểm về định danh và kháng sinh đồ của vi khuẩn trong hệ thống các phòng xét nghiệm. Đào tạo, chuẩn hóa kỹ thuật, chuyển giao công nghệ về nuôi cấy, phân lập, định danh và làm kháng sinh đồ theo hướng dẫn quốc gia và quốc tế. Đồng thời phát triển các phương pháp chẩn đoán căn nguyên gây bệnh và tính chất kháng bằng kỹ thuật sinh học phân tử và kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mớitrong một số trường hợp đặc biệt. Thu thập, phân tích và báo cáo số liệu về kháng kháng sinh, các trường hợp kháng mới và đề kháng đặc biệt để kịp thời ứng phó với tình trạng kháng kháng sinh đang là mối đe dọa trong và ngoài nước. Báo cáo định kỳ với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan để có chiến lược phòng chống kháng thuốc ở tầm quốc gia và khu vực cũng như trên thế giới. Bên cạnh đó còn thực hiện chương trình giám sát kháng kháng sinh theo chương trình giám sát kháng kháng sinh toàn cầu (GLASS) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Với sự ra đời của phòng xét nghiệm tham chiếu cùng những kỹ thuật tiên tiến nhất này có ý nghĩa đặc biệt trong công tác khám, chữa bệnh truyền nhiễm khi mà Việt Nam đang đứng trước thách thức rất lớn về vấn đề kháng kháng thuốc và sử dụng kháng sinh chưa hợp lý.

Một số hình ảnh tại Lễ khánh thành phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh

            Các bên Hội đàm về vấn đề kháng kháng sinh tại Việt Nam (Ảnh: Hà Tùng)

GS.TS. Nguyễn Văn Kính trình bày về Hợp tác nghiên cứu với OUCRU và các hoạt động liên quan đến Kháng kháng sinh (Ảnh: Hà Tùng)

          GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu (Ảnh: Hà Tùng)

Cắt băng khánh thành Phòng xét nghiệm tham chiếu về Kháng kháng sinh (Ảnh: Hà Tùng)

 
Bộ trưởng Bộ Y tế tham quan Phòng xét nghiệm tham chiếu hiện đại của Bệnh viện (Ảnh: Hà Tùng)
 
 
 
Phòng Công nghệ thông tin
 
 
 
 
 
 

Facebook a Comment