Trang chủ / Tin tức / Những tiến bộ trong trị liệu bằng thuốc kháng virus sao chép ngược

Những tiến bộ trong trị liệu bằng thuốc kháng virus sao chép ngược

30/08/2013 09:26     5,338      9,510     

Nguồn thông tinCác tác giả của bản tóm tắt này hiện đang làm việc ở Khoa Nội, thuộc Bệnh viện HIV La Paz, IdiPAZ. Madrid, Tây Ban Nha, và các tác giả làm việc tại Phân môn Bệnh Truyền nhiễm, thuộc Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill, Chapel Hill, Bắc Carolina, Hoa Kỳ.

Mục tiêu của bài điểm báo này: Để điểm qua các dữ liệu mới đây về những tiến bộ trong điều trị với các các thuốc kháng virus sao chép ngược.

Các dữ liệu mới đây: Trong 2 năm qua, các thử nghiệm lâm sàng đã từng thể hiện sự an toàn và hiệu lực của 3 thuốc ức chế sự chuyển đổi integrase [raltegravir (RAL), elvitegravir (EVG) và dolutegravir (DTG)], một thuốc ức chế enzyme sao chép ngược gốc không nucleoside [rilpivirine (RIL)] và một công thức giải phóng mở rộng mới của nevirapine ở các bệnh nhân chưa được điều trị và các bệnh nhân đã được điều trị với thuốc kháng virus sao chép ngược. Cobicistat (COBI), một thuốc nâng cao dược lý học mới không có hoạt tính kháng virus sao chép ngược đã từng được nghiên cứu với tư cách là một thuốc thúc đẩy của EVG và atazanavir (ATV). Hai thuốc phối hợp liều cố định viên đơn mới (FDCs) đã từng được các cơ quan cấp phép chấp thuận: RIL/tenofovir (TDF) difumarate/emtricitabine và elvitegravir/COBI/TDF difumarate/emtricitabine. Một tiền chất mới của TDF đang được tiếp tục đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III với các mục tiêu cho thấy ít độc với xương và thận. Các thử nghiệm tiếp tục đang đánh giá việc dùng các chế độ thuốc có chung nucleoside ở các bệnh nhân chưa được dùng các thuốc kháng virus sao chép ngược. Các công thức thuốc gốc của nhiều thuốc kháng virus sao chép ngược sẽ trở nên sẵn có trong tương lai gần đây. Hiệu lực và sự giảm giá được kết hợp với các thuốc kháng virus sao chép ngược gốc vẫn còn tiếp tục được làm sáng tỏ.

Tóm lại: Trong hai năm qua, việc cung cấp thuốc kháng virus sao chép ngược đã được mở rộng một cách có ý nghĩa bằng các thuốc ức chế sự chuyển đổi enzyme lồng ghép (integrase) như RAL, EVG và DTG, bằng một thuốc nonnucleoside mới ức chế enzyme sao chép ngược (reverse transcriptase), RIL và bằng 2 viên thuốc mới kết hợp liều tcoos định đơn giản (FDCs), đó là sự kiện hằng mong đợi.


Tài liệu tham khảo

Arribas JR, Eron J.(2013). Advances in antiretroviral therapy. Curr Opin HIV AIDS.2013 Jul;8(4):341-9. doi: 10.1097/COH.0b013e328361fabd.


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


Facebook a Comment