Trang chủ / Tin tức / Điều hay, nét đẹp phải hóa thân vào cuộc sống

Điều hay, nét đẹp phải hóa thân vào cuộc sống

16/07/2012 06:26     5,207      8,082     

Trong 2 ngày 14,15/12/2011, tại Bệnh viện Bạch Mai, Hội thi Tuyên truyền về thực hiện Quy tắc ứng xử trong ngành y tế khu vực 1 đã được tổ chức. 29 đội thi đến từ BV tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái, Bắc Ninh... đã về dự hội thi. Các đội thi đã tham gia 3 phần thi, chào hỏi, ứng xử và tiểu phẩm.

Bóng dáng của chuyên nghiệp

Hội trường của BV Bạch Mai trong 2 ngày thi luôn chật ních người. Người đến xem không chỉ có các thành viên đi theo cổ vũ, mà cả người nhà bệnh nhân cũng có mặt để cổ vũ các đội chơi.

Phần thi tiểu phẩm là phần thi được khán giả chờ đợi nhiều nhất. Có không ít tiểu phẩm đã lấy được nước mắt của người xem. Các diễn viên không chuyên - những cán bộ y tế đã hóa thân vào nhân vật. Những giọt nước mắt của diễn viên lăn dài trên má khi diễn cho thấy cuộc thi đã đem lại nhiều xúc cảm cho người xem và cả người diễn. Tiểu phẩm mang tựa đề Nghịch cảnh của Sở Y tế Bắc Giang là minh chứng sinh động. Nhân vật nam chính là bộ đội xuất ngũ, trên mình mang vết thương từ chiến trường về. Vợ anh đã 4 lần sinh nhưng cả 4 lần đều không thành. Lần này, anh đưa vợ đến viện đẻ với hy vọng mong manh, lần thứ 5 anh sẽ được làm bố.
 
 Tiểu phẩm Nghịch cảnh của Sở Y tế Bắc Giang đã “lấy nước mắt” của nhiều người xem.

Kết thúc 2 ngày hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất cho BV Bạch Mai; 2 giải nhì: Sở Y tế Bắc Ninh, BVĐK TW Thái Nguyên; 6 giải ba: Sở Y tế Lai Châu, BV Tâm thần TW 1, BV Huyết học - Truyền máu TW, BV Da liễu TW, Sở Y tế Tuyên Quang, Sở Y tế Phú Thọ và 20 giải khuyến khích: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương,.....

Đến viện, cô y tá với thái độ ứng xử không đúng có biểu hiện coi thường anh nhưng anh vẫn nín lặng. Cùng chờ với anh là một thanh niên cũng đưa vợ đi đẻ, cậu ta rất vui khi mình sắp được lên chức bố. Với tính tình thẳng thắn, cậu ta không đồng tình với thái độ của cô y tá và đã góp ý, nhưng cô y tá vẫn bỏ ngoài tai. Rồi lại một phụ nữ đến khám thai nhưng được cô y tá rất đon đả và tận tình hướng dẫn vì người phụ nữ kia là con gái rượu của sếp chồng người y tá. Chứng kiến cảnh chướng tai gai mắt, cậu thanh niên đã tỏ thái độ bức xúc và yêu cầu người y tá phải xin lỗi anh bộ đội xuất ngũ. Kịch tính của tiểu phẩm được đẩy lên đến cao trào, khi lần thứ 5, vợ người lính bộ đội vẫn sinh không được và lần thứ 5, người chiến sĩ không nhìn được mặt con. Trong khi đó, vợ cậu thanh niên lại sinh đôi được 2 bé trai. Đồng cảm với nỗi đau của người lính, cậu thanh niên xin được tặng 1 đứa con của chính mình cho anh bộ đội…

Khán giả dưới hội trường không ít người phải lấy khăn lau nước mắt, còn trên sân khấu, diễn viên trong vai y tá khóc thổn thức lẫn trong lời thoại… Ông Ngô Toàn Định, Trưởng Ban giám khảo của hội thi trong phần đánh giá của mình đã nhận xét: Các tiểu phẩm đều đem lại nhiều cảm xúc cho người xem. Có nút thắt, có kịch tính và có cả tiếng cười. Điều đó cho thấy, các đội thi có sự chuẩn bị nghiêm túc mang bóng dáng của chuyên nghiệp…

Rung động trái tim người thầy thuốc

Nhìn chung, các tiểu phẩm dự thi đều đi vào những vấn đề nóng bỏng đang xảy ra từng ngày, từng giờ ở các cơ sở khám, chữa bệnh hiện nay như: sự thờ ơ, lãnh cảm của cán bộ y tế với người bệnh; sự đối xử bất bình đẳng của cán bộ y tế giữa người giàu và người nghèo; sự hạch sách, quan liêu hay thái độ trịch thượng khi đón tiếp người bệnh.

Chị Trần Thanh Uyên đến từ Bệnh viện Tâm thần TW 1 nói: “Qua hội thi, tôi học được rất nhiều bài học quý giá về quy tắc ứng xử đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân, đồng nghiệp, cấp lãnh đạo. Ngoài ra, cuộc thi còn giúp tôi ôn lại kiến cơ bản về các luật như Bảo hiểm y tế, Luật Lao động, Luật Khám, chữa bệnh… Đây là sân chơi bổ ích cho những người làm công tác y tế. Tôi mong cuộc thi này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn”.

Khép lại phần thi của cụm 1, TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, hội thi đã đem lại cho người xem hiểu hơn về giá trị của cuộc sống. Bên cạnh đó, có tiếng cười đấy nhưng đã thức tỉnh trong trái tim người thầy thuốc về giá trị nhân văn của cuộc sống. Sau hội thi trở về vị trí công tác, mỗi người thầy thuốc - diễn viên không chuyên sẽ tiếp tục xây dựng bệnh viện thân thiện, đề cao tinh thần đoàn kết, vì người bệnh để phục vụ.

(Theo Đỗ Minh-suckhoedoisong.vn)

Facebook a Comment