Trang chủ / Tin tức / Xuất huyết đường tiêu hóa thấp tái đi tái lại do u sarcoma Kaposi đại tràng nguyên phát ở một bệnh nhân AIDS

Xuất huyết đường tiêu hóa thấp tái đi tái lại do u sarcoma Kaposi đại tràng nguyên phát ở một bệnh nhân AIDS

25/09/2013 22:51     5,689      9,762     

U sarcoma Kaposi dịch tễ là loại ung thư vẫn còn phổ biến nhất ở các bệnh nhân mắc HIV và được kết hợp với tỷ lệ mắc và tử vòn có ý nghĩa ở các bệnh nhân giai đoạn AIDS. U sarcoma Kaposi nguyên phát ở tạng phủ (U sarcoma Kaposi không có biểu hiện trên da) hiện diện với sự chảy máu đường tiêu hóa thấp đã từng hiếm khi được báo cáo.

Mặc dầu u sarcoma Kaposi có thể xảy ra bất cứ ở đâu trên đường tiêu hóa, triệu chứng ở đường tiêu hóa thường không đặc hiệu chẳng hạn như thiếu máu do mất máu mãn tính, nôn mữa, tiêu chảy, tắc ruột. Ở các bệnh nhân này, chảy máu tiêu hóa nặng đòi hỏi phải truyền máu lặp lại nhiều lần là cực kỳ hiếm. Các thầy thuốc lâm sàng cần phải lưu ý đến u sarcoma Kaposi ở đường tiêu hóa vì loại u này có thể hiện hữu trong trường hợp không có thương tổn ở da. Nội soi đường tiêu hóa kèm theo sinh thiết là hữu ích các bệnh nhân mắc AIDS có chảy máu đường tiêu hóa thấp nặng. Ngoài ra, u sarcoma Kaposi phải được cân nhắc trong chẩn đoán giám niệt chảy máu đường tiêu hóa.

 


Tài liệu tham khảo

Ling J, Coron R, Basak P, Jesmajian S. (2013). Recurrent lower gastrointestinal bleeding due to primary colonic Kaposi's sarcoma in a patient with AIDS.International Journal of STD & AIDS (Aug 2013)


Bs Phan Quận – Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


Từ khoá:
Facebook a Comment