Trang chủ / Tin tức / Tiêm phòng vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Tiêm phòng vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung

31/07/2012 16:47     2,085      13,686     

Có thể nói, tiêm chủng để ngăn ngừa HPV (virus gây UTCTC) là một trong những biện pháp đẩy lùi căn bệnh này một cách hiệu quả nhất, rất cần người người quan tâm, nhà nhà quan tâm. Nếu mang tâm lý chủ quan, khi bệnh phát ra, thật thiệt thòi cho người bệnh”.

 

Chuyện không của riêng ai
 
Giáo sư Marc Steben thuyết trình về các bệnh liên quan đến HPV
 
Bác sĩ Walia Anuj, GĐ Y Khoa Vùng Châu Á – Thái Bình Dương MSD
 
Hơn 300 bác sĩ và nhân viên y tế khu vực phía Nam có mặt tại hội thảo
 
Hội thảo về vắc xin phòng ngừa các bệnh do HPV gây ra đã diễn ra vào sáng ngày 24/7, tại TP.HCM dưới sự chủ trì của BS Phạm Việt Thanh (Giám đốc Sở Y tế TP.HCM) và đồng chủ tọa TS Trần Ngọc Hữu-Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, ngoài ra còn sự tham dự và báo cáo tham luận của GS Marc Steben (Viện Y tế cộng đồng Québec-Canada) cùng một số bác sĩ đầu ngành về lĩnh vực sản phụ khoa va y học dự phòng. Hơn 300 bác sĩ và nhân viên y tế khu vực phía Nam đã được tiếp nhận nhiều thông tin mới về phòng chống HPV khi tham gia hội thảo này.
 
Không thể chủ quan
 
Th.S.BS Lê Thị Kiều Dung (Giảng viên Bộ môn Phụ sản-ĐH Ydược TP.HCM) từng cùng đồng nghiệp tổ chức khảo sát, nghiên cứu về virus HPV tại 20 phường xã tại VN trong năm 2008, 2009 cho biết: “Có 10.84% phụ nữ trong nhóm nghiên cứu nhiễm HPV. Theo số liệu GLOBOCAN năm 2008, tại Việt Nam, mỗi năm có đến 5.174 trường hợp ung thư cổ tử cung (UTCTC) mắc mới và có 2.472 phụ nữ chết vì căn bệnh quái ác này. Có thể nói, tiêm chủng để ngăn ngừa HPV (virus gây UTCTC) là một trong những biện pháp đẩy lùi căn bệnh này một cách hiệu quả nhất, rất cần người người quan tâm, nhà nhà quan tâm. Nếu mang tâm lý chủ quan, khi bệnh phát ra, thật thiệt thòi cho người bệnh”.
 
“Nhiễm trùng gây đến 21% tất cả các loại ung thư. Trong đó, có 5.2% của tất cả các ung thư là do HPV gây ra (2.2% các nước phát triển, 7.7% các nước đang phát triển). Mối liên hệ giữa HPV và ung thư cổ tử cung mạnh hơn gấp 7 lần mối liên hệ giữa hút thuốc lá và ung thư phổi. Đặc biệt, UTCTC thường xuất hiện ở phụ nữ 35 – 60 tuổi, đây là độ tuổi mà người phụ nữ đóng góp những vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. UTCTC sẽ là gánh nặng cả về mặt thể chất lẫn tinh thần cho người bệnh và cả gia đình, xã hội. VN là một nước đang phát triển, nên nguy cơ bị nhiễm HPV cao hơn. Vấn đề này cần được những người làm công tác y tế và người dân quan tâm đặc biệt hơn, càng giúp cộng động tiếp cận với vắc-xin sớm càng tốt”- GS Marc Steben-một trong những người có thâm niên trong việc nghiên cứu về HPV-chia sẻ tại hội thảo.
 
Trình bày tham luận tại hội thảo, TS Cao Hữu Nghĩa (Trưởng Khoa phòng khám Viện Pastuer TP.HCM) cũng cho rằng: “Tâm lý chủ quan là một trong những lý do khiến nhiều người chưa chủ động tìm đến việc phòng HPV. Rất nhiều trường hợp “nước đến chân mới nhảy”, nhưng lúc đó thì đã quá trễ, đặc biệt là những trường hợp nhiễm HPV, gây nên UTCTC”.
 
Không chỉ riêng phụ nữ mới cần quan tâm đến phòng ngừa HPV, mà nam giới cũng không được chủ quan với vấn đề này. Thực tế cho thấy các quý ông cũng có nguy cơ vướng HPV, biểu hiện cụ thể là mụn cóc sinh dục, đa bướu gai hô hấp tái diễn và ung thư dương vật. Trong đó, ung thư hậu môn, ung thư hầu họng (lưỡi, amiđan, họng và khẩu cái mềm) là vấn đề cấp thiết, cần nam giới quan tâm và giải quyết rốt ráo.
 
“Nhất cử lưỡng tiện”
 
Th.S.BS Lê Thị Kiều Dung cho biết: “Với các chị em phụ nữ, UTCTC vẫn là nỗi ám ảnh lớn. Nhưng đang tồn tại một nghịch lý rằng, lo thì ai cũng lo, bệnh thì cũng đã xảy ra ở không ít người, nhưng tại sao không chủ động để ngăn bệnh? Phụ nữ và nam giới trong độ tuổi quan hệ tình dục, ai cũng ít nhất một lần nhiễm HPV, bệnh có thể thoái phát, có thể tiến triển thành ung thư, trong đó có UTCTC. Chỉ cần tiêm ngừa là loại bỏ được nỗi ám ảnh cả đời, đúng là “nhất cử lưỡng tiện”.
 
Nên tiêm vắc xin để phòng ngừa UTCTC
 
TS Cao Hữu Nghĩa chia sẻ những khó khăn: “Nếu còn ai đó chưa chủ động tìm đến vắc-xin ngừa HPV là do một số lý do như cách trở về mặt địa lý (người dân ở vùng sâu vùng xa khó lên TP để tiêm ngừa, mà vắc-xin lại chưa về được những vùng đó), điều kiện kinh tế (với một số bộ phận dân chúng, thu nhập chỉ đủ ăn, không trích ra được phần tài chính để chủ động lo cho sức khỏe), tâm lý “nước đến chân mới nhảy”, v.v…Tất cả tạo nên thói quen chưa chủ động đi tiêm ngừa. Đây là vấn đề cần thay đổi sớm”.
 
Thực tế, có một số bộ phận người dân chưa chủ động đi tiêm ngừa HPV vì ngại bỏ ra chi phí “ngoài kế hoạch”, nhưng Th.S.BS Lê Thị Kiều Dung chia sẻ: “Nếu cứ theo kế hoạch mà làm, thì khi đổ bệnh ra, càng nguy. Bệnh luôn đến bất ngờ khiến người bệnh không kịp trở tay. Thế nên, nếu bỏ lên bàn cân, thì việc tiêm ngừa có lợi hơn rất nhiều. Mỗi người cần ý thức điều đó để chọn cái lợi cho mình”.
 
Thái Khuê
 
Thông tin về Vắc xin Tứ giá ngừa HPV:
 
Theo tổng kết đánh giá, việc phát minh ra Vắc xin Tứ giá ngừa HPV type 6,11,16,18 là một trong những phát minh vượt trội trong lĩnh vực y khoa, bởi vì nó bảo vệ chống lại 4 loại virus HPV: 6, 11, 16, 18, đồng thời được chỉ định để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, mào gà sinh dục và ung thư hậu môn ở nam giới.
 
Tính đến tháng 8/2009, Vắc xin Tứ giá ngừa HPV đã được cấp phép trên 124 quốc gia trên toàn thế giới với trên 50 triệu liều. Đến tháng giêng năm 2010, khoảng hơn 70 triệu liều đã được phân phối.
 
Qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng Vắc xin Tứ giá ngừa HPV trên toàn thế giới, cho kết quả, Vắc xin tứ giá ngừa được 99% Loạn sản cổ tử cung, 99% Tổn thương âm hộ, âm đạo và sùi sinh dục, 100% Loạn sản âm hộ âm đạo
 
(Theo dantri.com.vn)

Facebook a Comment
Các tin khác: