Trang chủ / Tin tức / Sinh phẩm xét nghiệm HIV qua phát hiện kháng thể ngày càng chính xác hơn

Sinh phẩm xét nghiệm HIV qua phát hiện kháng thể ngày càng chính xác hơn

21/02/2014 16:36     10,201      14,666     

Mới đây, nhóm các nhà khoa học ở San Francisco, Hoa Kỳ đã tiến hành một nghiên cứu đánh giá lại nhiều loại sinh phẩm xét nghiệm HIV đã được đưa vào sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến 2008 cho các nhóm người có hành vi nguy cơ cao tại thành phố này.

Hai tiêu chí chính được sử dụng để đánh giá gồm độ nhạy (tỷ lệ % kết quả dương tính chính xác khi có HIV) và độ đặc hiệu (tỷ lệ % kết quả âm tính chính xác khi không có HIV).

Kết quả cho thấy, các sinh phẩm xét nghiệm kháng thể thế hệ đầu tiên có độ nhạy 92,3% (trong các trường hợp bị bỏ sót chủ yếu là ở giai đoạn nhiễm HIV cấp tính). Tỷ lệ này trong nhóm sinh phẩm xét nghiệm kháng thể thế hệ thứ ba là 96,2%, tuy nhiên phiên bản xét nghiệm nhanh của thế hệ sinh phẩm này có độ nhạy thấp hơn. Sinh phẩm Ora Quich khi xét nghiệm nước bọt có độ nhạy kém hơn khi xét nghiệm mẫu máu lấy từ đầu ngón tay. Khi xét nghiệm HIV qua mẫu nước bọt, sinh phẩm Ora Quich bỏ sót tất cả các trường hợp nhiễm HIV cấp tính còn khoảng 1/20 (5%) trường hợp nhiễm HIV ở giai đoạn ổn định.

Sinh phẩm xét nghiệm kháng thể thế hệ thứ tư có độ đặc hiệu 99,1% đối với tất cả các trường hợp nhiễm HIV và 87,3% đối với nhiễm HIV cấp tính. Phiên bản xét nghiệm nhanh của thế hệ sinh phẩm này nhìn chung có độ đặc hiệu là 96,6%; đối với nhiễm HIV cấp tính độ đặc hiệu của các phiên bản xét nghiệm nhanh này là 54,4%.

 

                                                                                                                                                                                                                                                             Theo AIDS MAP, ACĐ0214

Facebook a Comment