Trang chủ / Tin tức / Phản ứng dây truyền tiêm chủng 19 trẻ bị mệt xỉu sau tiêm vắc xin sởi – rubella

Phản ứng dây truyền tiêm chủng 19 trẻ bị mệt xỉu sau tiêm vắc xin sởi – rubella

22/05/2015 05:24     16,504      19,714     

Từ ngày 13/01/2015 đến ngày 16/01/2015, Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước tổ chức tiêm phòng vắc xin sởi - rubella cho khoảng 1.500 học sinh (10 đến 14 tuổi). Sau tiêm 10 đến 15 phút, 19 trẻ có triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, mệt xỉu.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, việc học sinh đồng loạt có biểu hiện như trên là phản ứng dây truyền sau tiêm chủng. Tức là sau khi tiêm vắc xin cho một nhóm người có thể gây ra sự lo lắng ở những người được tiêm với những triệu chứng tương tự nhau, gây ra một dạng phản ứng dây truyền như xuất hiện chùm các triệu chứng có thể xảy ra ở trường học.

Sau khi xảy ra hiện tượng trên, tất cả các em đã được đưa đến bệnh viện Công ty cao su Lộc Ninh để được xử trí và chăm sóc y tế, các trường hợp đều đã ổn định.

Để phòng tránh hiện tượng nêu trên, Cục Y tế dự phòng yêu cầu các điểm tiêm chủng khi tổ chức tiêm chủng cần tiêm cho những trẻ ít sợ tiêm trước. Bố trí người động viên, giải thíc để trẻ yên tâm, bớt lo lắng trước khi tiêm. Cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi tiêm, các cơ sở tiêm chủng cần có đủ nước đường cho trẻ uống. Thực hiện công tác tư vấn, theo dõi sau tiêm chủng đầy đủ. Khi trẻ có biểu hiện những triệu chứng như trên cần cách ly trẻ ngay và chăm sóc y tế, tránh phản ứng dây truyền.

Ngoài ra các điểm tiêm chủng, khi tiêm chủng cho trẻ cần tạo môi trường thân thiện với các hình thức như có tranh ảnh, phim hoạt hình để thu hút sự chú ý của trẻ, nhằm giảm bớt tâm lý lo âu, căng thẳng khi tiêm. Đặc biệt các điểm tiêm chủng nên bố trí phòng chờ cho trẻ thoải mái về tâm lý, tránh để trẻ trực tiếp nhìn thấy việc tiêm chủng cho trẻ trước đó.

 

NCSK0115

Facebook a Comment