Trang chủ / Tin tức / Nhiều trẻ nhiễm HIV ở Kenya chưa tiếp cận được với điều trị ARV

Nhiều trẻ nhiễm HIV ở Kenya chưa tiếp cận được với điều trị ARV

21/02/2014 16:41     4,852      7,643     

Theo các báo cáo của Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) trong những năm gần đây, số trẻ em nhiễm HIV ở Kenya đang trên đà suy giảm, từ 23.000 em (năm 2009) xuống còn 13.000 em (năm 2013).

Nhìn chung, khi chưa hoặc thiếu thuốc kháng vi rút (ARV) khoảng 1/3 số trẻ sơ sinh nhiễm HIV bị tử vong trước ngày sinh nhật đầu tiên của mình và chỉ có khoảng ½ số các em sống sót qua lần sinh nhật thứ 2.

Ngày nay, nhờ có ARV, nhiều trẻ em nhiễm HIV từ mẹ đã sống đến tuổi trưởng thành, tuy nhiên vẫn còn một số lượng đáng kể các em nhiễm HIV bị tử vong sớm do chậm được điều trị bằng ARV, do dùng thuốc ARV không thường xuyên hoặc đơn giản là không có ARV.

Bác sĩ Lucy Matu, Giám đốc Dịch vụ Kỹ thuật của Quỹ phòng, chống HIV/AIDS cho trẻ em mang tên Elizabeth Glaser (viết tắt Quỹ E.Glaser) cho biết, một trong những lý do cản trở trể nhiễm HIV ở Kenya tiếp cận ARV là tuy có nhiều dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV cho trẻ, nhưng lại có ít dịch vụ điều trị. Cũng theo BS. L. Matu, đến cuối năm 2013, ở Kenya có 4.700 điểm cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, nhưng chỉ có 1.800 điểm cung cấp dịch vụ điều trị ARV cho trẻ em.

Bà L. Matu cho biết, điều đáng lưu ý nữa là, nhiều nhân viên y tế vẫn chưa biết phải xử lý như thế nào với nhiễm HIV ở trẻ em. Hoặc một số bậc phụ huynh và nhân viên y tế vẫn nghĩ rằng khả năng sống sót của trẻ nhiễm HIV là rất khó khăn nên chưa quan tâm đến điều trị cho các cháu…

 

                                                                                                                                                                                                                                           Theo Inter Press Service, ACĐ0214

Facebook a Comment