Trang chủ / Tin tức / Nghiên cứu cách tiêu diệt các “hầm chứa” HIV

Nghiên cứu cách tiêu diệt các “hầm chứa” HIV

01/05/2015 17:18     6,020      10,039     

Như mọi người đã biết, mặc dù được điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) những trong cơ thể bệnh nhân AIDS, HIV vẫn tồn tại dưới dạng ẩn trong các “hầm chứa”.

Để tìm cách đương đầu với “thế mạnh” này của HIV, nhóm các nhà khoa học Mỹ (Đại học Tổng hợp Yale, Đại học Tổng hợp Jonhns Hopkins, Đại học Tổng hợp California San Francisco cùng hãng dược phẩm Regeneron) đã tìm lời giải cho câu hỏi là liệu các tế bào miễn dịch đặc biệt (được gọi là tế bào hủy diệt T hoặc CTL) có thể được kích thích để nhằm tới “mục tiêu” trở thành các “hầm chứa” cho HIV ẩn náu và có thể tiêu diệt các tế bào này (cùng HIV trong đó) được không?

Kết quả bước đầu (được đăng trên Tạp chí Neture Online, ngày 07/01/2015) cho thấy, các “hầm chứa” HIV trong những người nhiễm HIV ở giai đoạn mạn tính đã bị “xâm chiếm” bởi các “biến thể HIV chạy trốn”, hoặc các biến thể khác “giúp” HIV tránh được sự “nhận diện” của các tế bào T (hoặc CTL) hủy diệt.

Ông Liang Shan, thực tập sinh sau tiến sỹ của Đại học Y khoa Yale và là đồng tác giả của nghiên cứu  cho biết kết quả trên đã giúp giải thích tại sao đến nay không một vắc xin hiện có nào có thể loại bỏ được HIV ra khỏi cơ thể người nhiễm HIV.

Bước tiếp theo của nghiên cứu này sẽ tập trung vào việc trả lời câu hỏi bằng cách nào, khi được kích thích các CTL có thể nhận diện được các tế bào đã bị nhiễm, bất chấp các biến thể HIV “chạy chốn” chiếm ưu thế trong đó…

 

Theo Science Daily, ACD0215

Facebook a Comment