Trang chủ / Tin tức / LỄ PHÁT ĐỘNG CAM KẾT SỬ DỤNG KHÁNG SINH HỢP LÝ VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM

LỄ PHÁT ĐỘNG CAM KẾT SỬ DỤNG KHÁNG SINH HỢP LÝ VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM

21/11/2018 17:06     300      4,631     

Hưởng ứng tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc do WHO phát động từ ngày 12/11/2018 đến 18/11/2018 và thực hiện Kế hoạch số 1014/KH-BYT ngày 25 tháng 9 năm 2018 của Bộ Y tế về Kế hoạch triển khai truyền thông phòng chống kháng thuốc từ năm 2018-2020, sáng 19/11/2018,  Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương phối hợp với Hội truyền nhiễm Việt Nam tổ chức "Lễ phát động cam kết sử dụng kháng sinh hợp lý và có trách nhiệm"với 3 mục tiêu:

Thu hút sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cơ quan, ban ngành Trung ương và địa phương về phòng, chống kháng thuốc Nâng cao nhận thức và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống kháng thuốc trong các cơ sở y tế; ngoài cộng đồng và trong nông nghiệp. Tạo động lực thúc đẩy cộng đồng và cán bộ y tế quan tâm, chia sẻ và cùng chung tay góp sức phòng, chống kháng thuốc.

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc bệnh viện phát biểu khai mạc (Ảnh: Phòng QLCL&CNTT)

Phát biểu tại Lễ phát động, GS.TS Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện cho biết: Để hạn chế tình trạng kháng kháng sinh, thì người dân phải tự nhận thức được vấn đề dùng thuốc của mình. Không tự ý đi mua thuốc khi không có đơn của thầy thuốc. Đặc biệt, không sử dụng đơn thuốc của người khác để đi mua thuốc chữa bệnh cho mình. Bởi cùng một bệnh cảnh đó, tuy nhiên căn nguyên gây bệnh ở mỗi người khác nhau. Bởi vậy, khi thấy cơ thể mình có những dấu hiệu bất thường, mọi người nên đến các cơ sở y tế, để được bác sĩ thăm khám và điều trị với những đơn thuốc có kháng sinh hợp lý.

Ông Cao Hưng Thái- Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh- Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo UBND huyện Đông Anh; đại diện UBND xã Kim Chung; và Ban Giám đốc Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cùng các đồng chí là lãnh đạo các Khoa, Phòng, Viện trong bệnh viện  và đông đảo phóng viên báo chí đã tham dự.

             Đại diện Lãnh đạo Bộ Y tế phát biểu (Ảnh: Phòng QLCL&CNTT)

Tại lễ phát động, đại diện Bệnh viện đã khái quát vấn để kháng kháng sinh ở Việt Nam và chiến lược phòng, chống kháng thuốc;  báo cáo tóm tắt các hoạt động phòng, chống kháng thuốc tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và kế hoạch dự kiến năm 2019;  Đặc biệt Lễ ký cam kếtm “ sử dụng kháng sinh có trách nhiệm” với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện UBND huyện Đông Anh, Ban Giám đốc Bệnh viện bệnh, lãnh đạo các  Khoa, Phòng thuộc bệnh viện, các bác sỹ cùng với người bệnh, người nhà và khách đến thăm đã thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm rất cao trong cuộc chiến phòng, chống kháng thuốc.cùng trao đổi về tình hình sử dụng kháng sinh có trách nhiệm…

Bệnh viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ươngvới vai trò là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới  được trang bị hệ thống phòng xét nghiệmtham chiếu kháng kháng sinh quốc gia, có nhiệm vụ tư vấn cho Bộ y tế các hành động và chiến lược phòng chống kháng thuốc trên phạm vi cả nước. Hàng ngày bệnh viện thường xuyên tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm trùng rất nặng đến từ cộng đồng hoặc nhiễm khuẩn bệnh viện từ các bệnh viện chuyển đến. Rất nhiều trường hợp trong số đó là các nhiểm khuẩn nặng do căn nguyên vi khuẩn đa kháng, siêu kháng như A. baumanii, Ps. aeuruginosa, K. pneumonia, MRSA,... kháng lại với hầu hết các loại kháng sinh hiện có,khiến cho việc điều trị hết sức khó khăn, thời gian nằm viện kéo dài, chi phí điều trị đội lên cao và nhiều ca không thể cứu chữa được.

Thông qua  các hoạt động truyền thông và sự hưởng ứng tích cựctrongbuổi lễ  góp phần lan tỏa các thông điệp quan trọng mà Bộ Y tế kêu gọi để phòng, chống kháng thuốc.

 

Phòng QLCL&CNTT

Facebook a Comment