Trang chủ / Tin tức / HỘI NGHỊ CÁN BỘ VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2020 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2021

HỘI NGHỊ CÁN BỘ VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2020 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2021

13/01/2021 13:30          4,209     

Ngày 12/01/2021, Ban Giám đốc và Công đoàn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phối hợp tổ chức Hội nghị viên chức và người lao động nhằm đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết Hội nghị viên chức người lao động năm 2020 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn vất vả do dịch bệnh Sars - CoV 2 bùng phát kéo dài và có diễn biến phức tạp từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, Ban giám đốc, Công đoàn, đoàn thanh niên và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Bệnh viện, Bệnh viện đã vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh, cứu chữa bệnh nhân, được nhân dân trong nước và quốc tế ghi nhận.

 TS Phạm Ngọc Thạch, Bí thư đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện; BS CKII Nguyễn Trung Cấp - Chủ tịch công đoàn, Phó giám đốc Bệnh viện;  TS Lê Văn Dụng – Phó giám đốc Bệnh viện đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Bí thư đảng ủy, nguyên Giám đốc Bệnh viện cùng toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của Bệnh viện

Thay mặt Ban Giám đốc, TS Phạm Ngọc Thạch  đã báo cáo trước Hội nghị các kết quả đã đạt được trong năm qua. Cụ thể.

1.Công tác phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh.

- Công tác phòng chống dịch bệnh:

Năm 2020, Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là tuyến đầu trong việc cứu chữa bệnh nhân, phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp (Sars - Cov2) theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

Ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh tại Vũ Hán Trung Quốc, Bệnh viện đã xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh đối với Việt Nam và thế giới. Đây là loại dịch bệnh mới, chưa có phác đồ điều trị. Việc phòng, chống dịch bệnh, điều trị cho bệnh nhân là rất khó khăn, phức tạp, vừa điều trị, vừa tìm phác đồ phù hơp.

- Công tác khám, chữa bệnh:

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Sars - Cov2, bên cạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, cứu chữa bệnh nhân, Bệnh viện còn thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh thường quy.

Trong năm, Bệnh viện đã tiếp nhận 106.309 lượt người đến khám, chữa bệnh, đạt 63,3% kế hoạch. Số bệnh nhân nội trú là 14.701, đạt 78,6%. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 87%. Số ngày điều trị trung bình 10,7 ngày/người bệnh, tăng 0,9 ngày so với kế hoạch. Tỉ lệ tử vong 0,2%, giảm 0,1% so với kế hoạch.

Chuẩn hóa và triển khai thêm hơn 1.000 kỹ thuật theo hướng đa khoa, mũi nhọn về truyền nhiễm, nâng tổng số kỹ thuật được triển khai tại Bệnh viện lên hơn 4.000 kỹ thuật, trong đó có 05 kỹ thuật mới chuyên sâu được triển khai gồm: Định danh VSV gây bệnh bằng hệ thống FilmArray, kỹ thuật RT-PCR Sars -CoV-2, HBcrAg, Tinh dịch đồ, góp phần tích cực trong công tác khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã tổ chức nhiều chương trình khám bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách các xã trên địa bàn huyện Đông Anh, huyện Mỹ Đức Hà Nội, huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh…, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ bữa ăn miễn phí, kinh phí điều trị cho nhiều bệnh nhân nặng, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn...

Trong năm, Bệnh viện đã triển khai Trung tâm Phòng chống dịch bệnh, đơn nguyên gây mê hồi sức, mở đầu thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở Kim Chung… đáp ứng tốt công tác khám, chữa, phòng, chống dịch bệnh cho người dân.

2. Công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu và tại Việt Nam, Bệnh viện đã chủ động phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế triển khai các chương trình đào tạo trực tuyến về công tác phòng chống dịch, hướng dẫn chăm sóc điều trị người nhiễm Covid-19 cho phạm vi cả nước, cử cán bộ trực tiếp vào vùng dịch tại Vĩnh Phúc, Đà Nẵng… để hỗ trợ công tác phòng chống dịch, chăm sóc và điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Triển khai thực hiện nhiều nghiên cứu về lâm sàng, cận lâm sàng cũng như dịch tễ học bệnh Covid-19, trong đó có 02 đề tài cấp nhà nước, 02 đề với đơn vị OUCRU; tham mưu cho Bộ Y tế ban hành hướng dẫn quy trình chẩn đoán, phác đồ điều trị phù hợp trên tinh thần vừa thực hiện, vừa nghiên cứu, đảm bảo đáp ứng tốt nhất trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đến nay, các quy trình chẩn đoán, phác đồ điều trị cho bệnh nhân nhiễm covid19 được áp dụng thành công, có giá trị khoa học cao.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai nhằm đưa Bệnh viện ngày càng phát triển toàn diện.

3. Công tác duy trì, phát triển chất lượng bệnh viện

Bệnh viện thường xuyên duy trì Bộ tiêu chí an toàn chất lượng bệnh viện theo Quyết định số 3088/-BYT, Quyết định số 6858/QĐ-BYT và Bộ tiêu chí chất lượng phòng xét nghiệm Y học theo Quyết định số 2429/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 cho tất cả các khoa, phòng, viện thuộc Bệnh; Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 cho Khoa Huyết học Truyền máu, khoa Sinh Hóa và khoa Vi sinh Sinh học phân tử.

Tổ chức họp hội đồng người bệnh hàng tháng để lắng nghe ý kiến phản hồi của người bệnh và khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú đat 4,67/5 điểm, người bệnh ngoại trú đạt 4,52/5 điểm.

Thường xuyên phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lấy việc thực hiện tốt quy tắc ứng xử là mục tiêu phấn đấu của cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện. Trong năm, Bệnh viện không có đơn thư khiếu nại, phản ánh về chất lượng chuyên môn cũng như tinh thần thái độ của cán bộ, nhân viên, người lao đông Bệnh viện.

4. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện

Bệnh viện đang dần khắc phục, xử lý các sự cố về máy tính, máy in, camera, thông tin liên lạc, tại các đơn vị; Hiệu chỉnh, cập nhật các lỗi liên quan đến phần mềm quản lý bệnh viện HIS và các phân hệ liên quan như LIS, PIS, DAS; Triển khai đăng ký khám trực tiếp trên cây KIOS cho các bệnh nhân hẹn tái khám…tạo sự thuận lợi cho bệnh nhân trong khám, chữa bệnh

5. Tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, phản ánh qua đường dây nóng, hòm thư góp ý

Tổng số cuộc gọi đường dây nóng năm 2020 là 35 cuộc, giảm 5 cuộc so với cùng kỳ 2019. Nội dung phản ánh cụ thể:

- Phản ánh về nội quy, quy định: 11 cuộc, chiếm 34,5%, chủ yếu hỏi về quy định khám, xét nghiêm covid19.

- Phản ánh về quy trình chuyên môn: 05 cuộc, chiếm 15,6%, chủ yếu hỏi về quy trình tiếp nhận, cách ly bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm covid19.

- Về hạ tầng, cơ sở vật chất: 05 cuộc, chiếm 15,6%. Đa số các phản ánh liên quan đến nhà vệ sinh bị tắc do bệnh nhân đông.

- Phản ánh về thái độ phục vụ: 05 cuộc, chiếm 15,6 %. Các phản ánh chủ yếu trong giờ trực, nhân lực mỏng, người bệnh phải chờ đợi lâu.

- Phản ánh về chính sách BHYT, chuyển tuyến NB: 04 cuộc, chiếm 12,5% chủ yếu về chế độ Bảo hiểm y tế

- Phản ánh về an ninh trật tư: 02 cuộc, chiếm 6,2% nội dung về bảo vệ cơ sở Kim Chung trong thời gian cách ly.

6. Công tác chăm lo đời sống

Bệnh viện đã thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động. Mặc dù năm 2020, dịch bệnh covid kéo dài, nguồn của Bệnh viện giảm đáng kể, xong Bệnh viện vẫn đảm bảo duy trì thu nhập cho cán bộ, viên chức và người lao động.

Thực hiện tốt các chế độ chính sách như nghỉ mát, khen thưởng, hỗ trợ thu nhập tăng thêm trong thời gian dịch bệnh, trợ cấp tiền xe cho viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở Kim Chung.

Thực hiện đầy đủ các chế độ về lương, bảo hiểm xã hội theo quy định.

Kịp thời khen thưởng, đề xuất khen thưởng động viên các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm 2020, Bệnh viện được tặng danh hiệu Anh hùng lao động, 01 huân chương lao động hạng Ba, 09 Bằng khen của Thủ tướng chính phủ; 95 Bằng khen của Bộ Y tế, 01 Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội. Hiện đang đề xuất 01 Huân chương lao động hạng Nhất, 06 Huân chương lao động hạng Nhì, 36 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Bệnh viện có 20 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 09 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến; 53 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 499 đạt danh hiệu lao động tiên tiến. 110 viên chức, người lao động được tặng giấy khen của Giám đốc do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế như:

- Cơ sở vật chất tại cơ sở Giải Phóng cũ, chật hẹp, khó khăn trong việc triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh phục vụ người bệnh.

- Nguồn nhân lực có chuyên môn cao còn thiếu, hầu hết các bác sĩ đều còn trẻ, ít kinh nghiệm, chưa được đào tạo chuyên khoa sâu, đặc biệt các chuyên khoa mới như sản, gây mê, giải phẫu bệnh, mắt, răng hàm mặt…

- Dịch bệnh Covid1 diễn biến kéo dài, phức tạp ảnh hưởng lớn đến hoạt động khám chữa bệnh thường quy của Bệnh viện; nguồn thu của Bệnh viện giảm.

- Các quy trình khám, chữa bệnh chưa được chuẩn hóa và thống nhất.

- Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, thiếu liên thông dữ liệu.

Trong năm 2021, Bệnh viện tiếp tục  thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch bệnh Sars – CoV 2, vừa khám chữa bệnh thường quy. Đồng thời xây dựng và phát triển Bệnh viện theo hướng đa khoa, mũi nhọn chuyên khoa Truyền nhiễm; Ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong khám, chữa bệnh; Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế trong lĩnh vực khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học; Phấn đấu và duy trì đạt mức 4/5 theo thang điểm chất lượng bệnh viện Việt nam của Bộ Y tế ban hành...

Trong khuôn khổ Hội Nghị, các đại biểu tham dự còn được nghe TS Vũ Đình Phú, Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ kiêm Trưởng Khoa Hồi sức tích cực cập nhật về quy trình , quy định và điều kiện  trình tự về khen thưởng và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Bệnh viện cùng thảo thảo luận, đóng góp ý kiến tại Hội nghị. Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tham dự còn bầu ra Ban Thanh Tra nhân dân nhiệm kỳ mới gồm 7 đồng chí.  

Kết thúc Hội Nghị, TS Phạm Ngọc Thạch cùng Ban Giám đốc Bệnh viện đã trao tặng Bằng Khen của Bộ Trưởng Bộ Y tế, Bằng khen của Giám đốc Bệnh viện cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong thời qua.

 

Facebook a Comment