Trang chủ / Tin tức / ĐO HÔ HẤP KÝ

ĐO HÔ HẤP KÝ

06/07/2022 14:09          11,815     

Đo hô hấp ký hay đo chức năng hô hấp là phương pháp dựa vào dòng khí hít vào, thở ra khi bệnh nhân thở gắng sức để đánh giá chức năng thông khí của phổi Đây là phương pháp đơn giản, nhanh gọn, dễ dàng thực hiện, kinh phí thấp và đặc biệt không xâm lấn trên bệnh nhân mà lại có giá trị cao trong đánh giá chức năng của hệ hô hấp.

  1. Đối tượng cần đo hô hấp ký:
    1. Các bệnh nhân có biểu hiện về đường hô hấp hay nghi ngờ liên quan đến đường hô hấp, hay các bệnh hậu COVID-19.
    2. Đánh giá chức năng phổi trên những người có nguy cơ: người hút thuốc lá, người lao động môi trường khói bụi, hóa chất độc hại, người có dị dạng lồng ngực,…
    3. Đánh giá chức năng phổi trước khi tiến hành phẫu thuật, thủ thuật, hay làm nghiệm pháp gắng sức.
    4. Ngoài ra, tiến hành đo chức năng hô hấp trong trường hợp theo dõi, lượng giá đáp ứng điều trị ở bệnh nhân hen phế quản, bệnh phổi hạn chế hay bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
  2. Quy trình đo hô hấp ký: Quá trình đo hô hấp ký rất đơn giản, nên bệnh nhân không cần chuẩn bị phức tạp, chủ yếu cần đảm bảo một số yếu tố có thể gây ảnh hưởng tới kết quả đo:
    1. Mặc quần áo rộng rãi khi đo, không căng thẳng khi đo.
    2. Trước khi đo không được hút thuốc lá;
    3. Trong khoảng 4 giờ trước khi đo thì không được sử dụng rượu, chất kích thích.
    4. Trong vòng 30 phút trước khi đo không được vận động nặng.
    5. Không ăn no trong vòng 2 giờ trước khi đo.
    6. Không sử dụng thuốc giãn phế quản dạng hít trước 8h, dạng uống  trước 12h

Các bước đo chức năng hô hấp

    1. Bước 1: Bệnh nhân được bác sỹ giải thích kỹ các điều bệnh nhân cần làm trong quá trình đo, kèm yêu cầu bệnh nhân thực hiện theo đúng hướng sẫn và hiệu lệnh của bác sỹ.
    2. Bước 2: Bệnh nhân hít vào và thở ra bình thường, sau đó theo hiệu lệnh bác sỹ đo, bệnh nhân hít vào hết sức và thở ra thật mạnh, hết sức có thể, cứ tiếp tục thở ra khoảng 6 đến 10 giây.
    3. Bước 3: Mỗi bệnh nhân sẽ đo nhiều lần trong một phép đo. Đánh giá kết quả dựa vào tiêu chuẩn cho phép trên bệnh nhân đó.

Trong quá trình thực hiện động tác hít vào thở ra thì bệnh nhân cần phải thực hiện liên tục và không được dừng lại, việc dừng đột ngột có thể làm sai lệch kết quả. Sẽ có các nhân viên kỹ thuật hướng dẫn bệnh nhân trong quá trình đo.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang sử dụng phương pháp đo chức năng hô hấp trong chẩn đoán các bệnh lý đường hô hấp. Kỹ thuật này được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, giàu chuyên môn và kinh nghiệm; với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, chất lượng dịch vụ y tế chuyên nghiệp.

 

Facebook a Comment