Trang chủ / Tin tức / BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ, LAO ĐỘNG VÀ PHÚC LỢI NHẬT BẢN THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI BỆNH VIỆN BỆNH NHIỆT ĐỚI TRUNG ƯƠNG

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ, LAO ĐỘNG VÀ PHÚC LỢI NHẬT BẢN THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI BỆNH VIỆN BỆNH NHIỆT ĐỚI TRUNG ƯƠNG

05/05/2023 21:45          1,516     

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, trưa ngày 05/5/2023, Ngài Kato Katsunobu – Bộ trưởng Bộ y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật bản cùng Ngài Watanabe Shige – Phó đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội cùng phái đoàn đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Cùng tham dự buổi làm việc còn có GS. TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ y tế.

TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; TS Nguyễn Thanh Hà và BS CKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các Khoa, phòng thuộc Bệnh viện đã tham gia đón tiếp đoàn.

Đại diện Bệnh viện, TS Trần Văn Giang, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và nghiên cứu Bệnh nhiệt đới đã báo cáo với đoàn công tác về các hoạt động và kết quả đạt được của Bệnh viện trong thời gian vừa qua. Theo đó, bệnh viện được thành lập từ năm 1911, là bệnh viện hàng đầu Việt Nam về chuyên ngành Truyền nhiễm và Bệnh nhiệt đới. Hiện Bệnh viện có 02 cơ sở với 17 khoa lâm sàng, 06 cận lâm sàng và các phòng/ban chức năng với các nhiệm vụ chính: Khám, chữa bệnh Truyền nhiễm và các bệnh nhiệt đới; Phòng chống dịch bệnh Khám, chữa bệnh đa khoa  (Nội, Ngoại, Sản, Nhi ...); Tham mưu cho BYT về xây dựng hướng dẫn điều trị, phòng chống dịch bệnh; Tham mưu cho BYT về xây dựng hướng dẫn điều trị, phòng chống dịch bệnh; Đào tạo nguồn nhân lực; Hợp tác quốc tế ... Đặc biệt, Bệnh viện đã đạt được một số thành tựu nổi bật của Bệnh viện về phòng, chống dịch SARS 2003; COVID-19; Sốt xuất huyết Dengue;Cúm A/H5N1; Cúm A/H1N1…

Hiện nay Bệnh viện đang quản lý, cấp phát thuốc kháng virus trên 5000 trường hợp viêm gan virus B mạn tính theo bảo hiểm Y tế; Trên 5000 trường hợp nhiễm viêm gan virus C đã được chữa khỏi; Khám và phát hiện sớm các trường hợp có biến chứng xơ gan và ung thư gan. Bệnh viện đã can thiệp: Phẫu thuật các trường hợp U gan và K gan, tiến tới ghép gan.

Ngoài ra, Bệnh viện còn triển khai đào tạo về chẩn đoán, điều trị và chuyển giao kỹ thuật cho cả nước về viêm gan virus mạn, xơ gan và ung thư gan.; Thực hiện các nghiên cứu khoa học: thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị virus viêm gan B, C; Quản lý 3000 trường hợp nhiễm HIV thông qua cấp phát thuốc kháng virus ARV.

Phát biểu chào mừng Ngài Bộ trưởng và đoàn công tác, TS Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương rất vinh dự được tiếp đón Ngài Bộ trưởng và phái đoàn Bộ y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản đã đến thăm bệnh viện trong dịp công tác của Ngài và phái đoàn tới Việt Nam. Càng đặc biệt hơn khi chuyến thăm của Ngài đến với một bệnh viện có bề dày truyền thống về phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam trong lúc hai quốc gia Nhật Bản và Việt Nam đang kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Xin được vui mừng chào đón Ngài cùng phái đoàn.

Thay mặt bệnh viện, tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ Nhật Bản, tới Bộ y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản, tổ chức JICA và các đối tác Nhật Bản vì những sự giúp đỡ và hợp tác quý báu đó.”

TS Phạm Ngọc Thạch cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của cá nhân Ngài bộ trưởng cũng như của Bộ y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản, tổ chức JICA trong các mặt như:

  • Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về chuyên ngành Truyền nhiễm và xét nghiệm, các vấn đề ngoại khoa và ung bướu như phẫu thuật gan mật, điều trị K gan, ghép gan
  • Phối hợp triển khai nhiều dự án nghiên cứu khoa học hơn nữa nhằm tiến tới thanh toán hoặc khống chế các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như viêm gan virus; HIV/AIDS
  • Viện trợ trang thiết bị nhằm nâng cao khả năng ứng phó với các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, qua đó giúp đảm bảo an ninh, kinh tế, chính trị của xã hội ở Việt Nam và khu vực.                                                                           
  • Phát biểu tại buổi làm việc, Ngài Kato Katsunobu đã gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch và toàn thể lãnh đạo các đơn vị trong bệnh viện đã dành thời gian tiếp đoàn. Ngài Kato Katsunobu bày tỏ lòng cảm kích đối cán bộ và nhân viên của bệnh viện. Cũng giống như Nhật Bản, trong ba năm dịch Covid – 19 cán bộ và nhân viên Bệnh viện rất vất vả và bận rộn để khám và điều trị cho bệnh nhân covid.

Bộ trưởng cũng rất vui khi biết được hợp tác giữa bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương với Trung tâm Quốc gia về y tế và sức khỏe Toàn cầu của Nhật Bản và Trường Đại học Kumamoto. Đồng thời những cán bộ và nhân viên của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cũng được đào tạo tại Nhật Bản sau khi trở về đã có những cống hiến đóng góp nhất định vào ngành truyền nhiễm tại Việt Nam.  

 Liên quan đến các đề xuất của Bệnh viện, vấn đề đầu tiên liên quan đến đảm bảo nguồn nhân lực cũng như liên quan đến ngoại khoa, trong đó có ghép gan Bộ trưởng hy vọng sau này sẽ hỗ trợ cho Bệnh viện liên quan đến chủ đề này. Ngoài ra, với nội dung về triển khai các dự án nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng cũng mong muốn sẽ thúc đẩy các hoạt động liên quan đến nghiên cứu khoa học…. và hy vọng trong thời gian tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng có hợp tác sâu rộng hơn với các đơn vị của Nhật Bản…

Phát biểu đáp từ, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế thay mặt Lãnh đạo Bộ và Bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương bày tỏ lời cảm ơn đến Ngài Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản và thành viên đoàn đã dành thời gian đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Theo Thứ trưởng, đây là vinh dự lớn cho Bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vì lịch trình làm việc của Ngài Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản tại Việt Nam khá dày đặc.

"Nhiều hợp tác giữa hai bên đã thành biểu tượng trong quan hệ hợp tác về y tế giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chúng tôi rất trân trọng và cảm ơn những hỗ trợ của phía Nhật Bản dành cho ngành y tế Việt Nam"- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh cùng đó bày tỏ mong muốn Ngài Bộ trưởng quan tâm và thúc đẩy những đơn vị liên quan của Nhật Bản để tiếp tục triển khai những đề xuất hợp tác của phía Bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Trong thời gian làm việc tại Bệnh viện, Ngài Kato Katsunobu cùng các đại biểu đã dành thời gian xuống thăm khoa Hồi sức tích cực và thăm khoa Vi sinh và sinh học phân tử của Bệnh viện.

 

Bài : Thanh Sơn

Ảnh: Tiến Dũng

Facebook a Comment