Trang chủ / Tin tức / BỆNH VIỆN BỆNH NHIỆT ĐỚI TRUNG ƯƠNG: TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG COVID - 19 TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ CÁC TỈNH PHÍA NAM

BỆNH VIỆN BỆNH NHIỆT ĐỚI TRUNG ƯƠNG: TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG COVID - 19 TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ CÁC TỈNH PHÍA NAM

08/11/2021 16:29     1      3,759     

   Nhằm tổng kết đánh giá lại những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ chống dịch Covid – 19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đồng thời động viên khen thưởng các cá nhân và tập thể đã có nhiều đóng góp, sáng ngày 8/11/2021, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tổ chức buổi tổng kết các hoạt động trên.

 

Giám đốc Bệnh viện 30/4 trao quà và Thư cảm ơn của Bệnh viện 30/4 tới Ban Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

       Đại tá, TS Vũ Hải Nam, Giám đốc Bệnh viện 30/4, Thượng tá Đặng Thùy Dương, Phó Trưởng phòng Chính trị Bệnh viện 30/4; đại diện Ban Giám đốc, đại diện các phòng chức  năng cùng toàn thể các cán bộ các cá nhân đã tham gia các đoàn công tác hỗ trợ các tỉnh, thành tham dự.

       Phát biểu tại lễ tổng kết, TS Phạm Ngọc Thạch  cho biết:  Từ cuối tháng 4-2021, trước làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư tại Việt Nam, với biến thể Delta của của virus SARS-CoV-2 xuất hiện tại nhiều nơi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là bệnh viện tuyến cuối của Bộ Y tế trong lĩnh vực điều trị các bệnh truyền nhiễm, nhiệt đới, và phòng chống dịch bệnh. Mặc dù đang nhận nhiệm vụ làm cơ sở thu dung điều trị tuyến cuối các ca Covid-19 nặng của TP. Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng như đang tập trung nguồn lực chuẩn bị thiết lập Trung tâm Hồi sức quốc gia COVID-19 quy mô 500 giường nhưng Bệnh viện vẫn bố trí đầy đủ các đoàn hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam theo đúng phân công, chỉ đạo của Bộ Y tế.

TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phát biểu 

Cụ thể: Phó Giám đốc Bệnh viện, Ths. BS CKII Nguyễn Trung Cấp đã tham gia Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Đồng Tháp Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Đồng Tháp, BSCKII Nguyễn Trung Cấp đã khảo sát, lập phương án đáp ứng điều trị tại tỉnh bao gồm: Tổ chức công tác cách ly, giãn cách BN và điều trị F0 tại BV Sa Đéc, tư vấn và hỗ trợ thành lập đơn vị Hồi sức Covid 50 giường tại đây. Tư vấn và hỗ trợ chuyển đổi các BV Quân dân y, BV PHCN thành BV điều trị BN Covid  tầng 2. Hỗ trợ thiết lập đơn vị hồi sức 50 giường tại BV Phổi. Thiết lập các BV dã chiến tại trường Quân sự tỉnh (300 giường) trường Cao đẳng Cộng đồng (2500 giường),Trung tâm Thể thao (300 giường), hỗ trợ các TTYT huyện Lấp vò, Hồng Ngự, Tháp Mười, Lai Vung tổ chức cách ly và điều trị F0, nâng tổng số giường bệnh điều trị Covid trên toàn tỉnh lên 6000 giường. ..Ngoài ra, Bác sĩ CKII Nguyễn Trung Cấp còn tăng cường cho tỉnh Vĩnh Long,An Giang, Cà Mau, Cần Thơ, Hậu Giang, Tiền Giang, Phú Yên.

Thực hiện Quyết định số 3338/QĐ-BYT, ngày 08/7/2021 về việc huy động nhân lực y tế cho công tác phòng, chống dịch cho miền Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ược đã cử 30 bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ xét nghiệm đi hỗ trợ TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam.  Bệnh viện đã cử cán bộ y tế hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện 30-4 Bộ Công an.

Đoàn 1 do TS.BS. Trần Văn Giang, Phó trưởng khoa Virut Ký sinh trùng làm trưởng đoàn, cùng với 04 bác sĩ, 09 điều dưỡng, cùng với tiến sĩ Lê Văn Duyệt Phó trưởng khoa Vi sinh Sinh học phân tử, 01 kỹ thuật viên xét nghiệm tham gia. Đoàn 2 do TS.BS. Ngô Thanh Hà khoa Cấp cứu làm trưởng đoàn, cùng với 03 bác sĩ, 08 điều dưỡng toàn bộ nhân lực của khoa Cấp cứu-Hồi sức tích cực tham gia.

Đoàn số 1 đã tiến hành khảo sát cơ sở vật chất và cách thức phân luồng, sắp xếp các bộ phận tại các khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19; đánh giá sơ bộ và đề xuất thiết lập mô hình điều trị bệnh nhân Covid-19 tăng cường hiệu quả điều trị và giảm khả năng nhiễm chéo giữa bệnh nhân và nhân viên, giữa nhân viên với nhân viên; xây dựng quy trình sử dụng bộ đồ bảo hộ cho các đơn vị phòng chống dịch của bệnh viện 30/4 và tại trại tạm giam T30. Các thành viên trong đoàn trực tiếp thực hiện các công việc chống dịch tại các khoa lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh viện, với hàng ngàn bệnh nhân là chiến sĩ công an và phạm nhân. Đoàn cũng đã giúp bệnh viện xây dựng các quy trình khám chữa bệnh liên quan đến bệnh nhân Covid-19 như quy trình sàng lọc; quy trình điều trị bệnh nhân Covid-19 các mức độ nhẹ và vừa, nặng và nguy kịch; quy trình xử lý bệnh nhân tử vong; quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn; quy trính sử dụng bộ đồ bảo hộ. 

Đoàn công tác thứ 2 với nòng cốt là các bác sỹ, điều dưỡng của khoa cấp cứu, hồi sức với mục tiêu tập trung điều trị nhóm các ca bệnh nặng và giảm tỉ lệ tử vong ở nhóm bệnh nhân này. Hàng trăm lượt bệnh nhân nặng có bệnh nền nguy hiểm được phân loại và chú ý theo dõi sát ngay từ khám cấp cứu ban đầu. Nhóm bác sỹ cùng trao đổi thảo luận với Bs viện 30/4 để tối ưu phương pháp thở máy cho bệnh nhân suy hô hấp nặng. Đồng thời hỗ trợ cho đồng nghiệp khoa Cấp cứu Bệnh viện 30/4 tiến hành lọc máu liên tục (CVVH và oxiris) cho hàng chục bệnh nhân nguy cấp tại khoa Cấp cứu cũng như bệnh viện dã chiến Phước Lộc. Chương trình giảng dạy và cấp chứng chỉ lọc máu ngoài cơ thể cho các Bác sỹ và điều dưỡng BV 30/4 cũng được xây dựng và tiến hành.  Nhóm điều dưỡng tổ chức hướng dẫn hỗ trợ chăm sóc toàn diện cho nhóm bệnh nhân suy hô hấp nặng tại khoa Cấp cứu....

Về công tác xét nghiệm SARS-CoV-2,  đoàn hỗ trợ gồm TS.Lê Văn Duyệt – Phó trưởng Khoa Vi sinh – sinh học phân tử và các thành viên, đã hỗ trợ nhằm tăng cường nhân lực trong công tác xét nghiệm realtime RT-PCR Sars-Cov-2, Đào tạo kỹ thuật xét nghiệm cũng như xây dựng quy trình xét nghiệm chuẩn. Bệnh viện 30/4 đã thiết lập được và áp dụng thành công quy trình xét nghiệm realtime RT-PCR Sars-Cov-2 theo chuẩn WHO khuyến cáo. Đã thực hiện đào tạo kỹ thuật cho 17 cán bộ của Khoa Vi sinh về công tác xét nghiệm realtime RT-PCR Sars-Cov-2. Đã thực hiện xét nghiệm realtime RT-PCR Sars-Cov-2 cho nhiều đối tượng do Bệnh viện 30-4 quản lý (trại giam Chí Hòa, trại giam T30, Bệnh viện dã chiến  Phước Lộc….) và một số đơn vị dân sự trong địa bàn TP với kết quả tin cậy, kịp thời, đáp ứng được yêu cầu cấp bách của phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện 30-4, góp phần vào công tác phòng – chống dịch chung của các tỉnh phía Nam.

Theo đề nghị của Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa, Bệnh viện đã cử đoàn hỗ trợ gồm 02 thành viên do TS.Thân Mạnh Hùng Phó trưởng khoa Cấp cứu làm trưởng đoàn. Đoàn công tác đã trực tiếp tham gia giảng dậy, chuyển giao kĩ thuật, tham vấn chuyên môn. Đào tạo lý thuyết và thực hành về COVID-19. Tập huấn kinh nghiệm và sử dụng hệ thống Oxy cao dòng (HFNC) tại Bệnh viện. Khảo sát, tư vấn phân luồng bệnh nhân, phân khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện. Trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng thở máy, lọc máu với các bác sĩ trong khoa ICU của Bệnh viện…

 Ngoài ra Bệnh viện còn cử BS Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực  hỗ trợ Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 Bệnh viện Việt Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, BS Phạm Văn Phúc đã hỗ trợ tham gia công tác xây dựng quy trình điều trị, hội chẩn chuyên môn và trực tiếp tham gia điều trị các bệnh nhân nặng và nguy kịch. Thực hiện đào tạo chuyên môn cho các nhân viên y tế tham gia điều trị BN COVID-19 nặng và nguy kịch tại trung tâm hồi sức tích cực về các vấn đề như thở máy, lọc máu, và kiểm soát nhiễm trùng, giúp các bác sĩ và nhân viên y tế của trung tâm HSTC hiểu và thực hành điều trị tốt hơn về các vấn đề điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch…

Đại Tá Vũ Hải Nam, Giám đốc Bệnh viện 30/4 phát biểu

Chia sẻ tại lễ tổng kết, Đại tá Vũ Hải Nam, Giám đốc Bệnh viện 30/4 cho biết: “Trong lúc khó khăn nhất, cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện 30/4 phải căng mình chống dịch Covid - 19 thì chúng tôi đã nhận được sự chia sẻ của các đồng nghiệp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Chính sự giúp đỡ ấy đã tạo thêm niềm tin, giúp cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện 30/4 vững vàng trong công tác điều trị cho bệnh nhân Covid - 19 ..”

Cũng tại buổi tổng kết, Đại tá Vũ Hải Nam và TS Phạm Ngọc Thạch đã trao tặng Bằng khen cho các đoàn công tác và các cá nhân của Bệnh viện được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và Bộ Y tế đánh giá hoàn thành xuất sắc trong hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh và điều trị bệnh nhân Covid – 19 tại các tỉnh, thành phố phía Nam. 

 

Facebook a Comment