Trang chủ / Tin tức / Báo cáo một trường hợp điều trị thành công viêm thận nặng do Hantavirus bằng corticosteroids và điểm lại y văn

Báo cáo một trường hợp điều trị thành công viêm thận nặng do Hantavirus bằng corticosteroids và điểm lại y văn

25/09/2013 22:50     5,712      9,575     

Hantaviruses có thể được kết hợp với thể nặng sốt xuất huyết có hội chứng thận mặc dầu chỉ có vài trường hợp báo cáo mắc bệnh thận mãn tính sau nhiễm hantavirus. Các tác giả báo cáo một trường hợp suy thận mãn nặng không khỏi sau nhiễm Dobrava hantavirus kéo dài đã được điều trị thành công với corticosteroids.

Mười ngày sau khi làm việc ở một căn cứ, một đàn ống 33 tuổi bị bệnh nặng, với sốt cao, ớn lạnh, đau cơ lan tỏa,nhức đầu và đau bụng. Sau khi nhập viện, chẩn đoán sốt xuất huyết có hội chứng thận do Dobrava hantavirus gây ra. Thương tổn thận vô niệu cấp tính phát triển trong 3 ngày đầu sau nhập viện, trong một vài ngày điều trị lợi niệu bảo tồn (diuresis restored) và anh ta đã đái nhiều. Tuy nhiên suy thận dai dẵng và anh ta cần đến lọc thận nhân tạo. Vì suy thận không giải quyết được, đa niệu nhạt do đái tháo đường phát sinh từ thận và tăng huyết áp động mạch chủ mô thận dai dẵng 2 tháng sau khi khởi phát triệu chứng, đã thực hiện một sinh thiết thận, cho thấy viêm thận ống thận kẽ hoại tử nặng. Điều trị liều cao với methylprednisolone đã được bắt đầu và chức năng thận của anh ta đã được cải thiện. Hai tháng sau sinh thiết thận lần 2 đã cho thấy các yếu tố dai dẵng của viêm thận ống thận kẽ hoại tử hoạt động. Các tác giả đã quyết định ngừng corticosteroid và dùng eplerenon đối kháng aldosterone như là một thuốc chống xơ hóa, và chức năng thận của anh ta đã được cải thiện và duy trì ổn định thêm nữa. Chín tháng sau nồng độ creatinine huyết thanh của anh ta là 227 μmol/L, protein niệu 0,156 g/ngày và chứng đái tháo nhạt do đái tháo đường phát sinh từ thận đã được kiểm soát.

 

 


Tài liệu tham khảo

Martinuč Bergoč M, Lindič J, Kovač D, Ferluga D, Pajek J. (2013). Successful treatment of severe hantavirus nephritis with corticosteroids: a case report and literature review. Therapeutic Apheresis and Dialysis 17 (4), 402-6 (Aug 2013)


Bs Phan Quận – Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


Facebook a Comment